NGÀY 9 THÁNG 3 NĂM 2019
Đàn Tràng Nam Thành
Hiệp Thiên Huyền Nữ Kim Ngọc Thanh Huyền
Tiếp Điển Ứng Khẩu Lưu Xuất Kinh Văn
DI LẠC PHẬT VƯƠNG
THUYẾT GIẢNG TÂM KỆ
BỐN PHƯƠNG TÁM HƯỚNG mai khôi hiệp
CHÁNH PHÁP RA ĐỜI mươi triệu kiếp
MƯỜI PHƯƠNG ÁNH SÁNG trang nghiêm cõi
RỐT RÁO CHUYÊN TU buông bỏ tuyệt.
BA CÕI TRỌN KHÔNG không trọn có.
PHÁP TỊNH LÒNG VUI niệm nam mô
TỰ MÌNH CHÍ NGUYỆN vì sao thế?
KHÔNG DIỆT KHÔNG SANH vi lậu vô.
Lời Ta oai đức CUNG KÍNH NGƯỠNG!
Kiếm khắp phương TRỜI NHẬP XUẤT ĐƯƠNG
Không vô tướng vô sắc VÔ THƯỢNG
Mừng thay chánh đặng CHÁNH PHÁP tường.
Lợi ích khẩu pháp hòa chuông tiếng
Chuông khuya mõ sớm len lỏi hiện
Du dương trầm bổng từ bi pháp
THÀNH TÂM QUY KÍNH PHẬT PHÁP HUYỀN.
TINH HOA PHẬT PHÁP bao hàm tưởng
TỪ HƯỚNG ĐIỂN LÀNH sự hoằng dương
CHỈ RÕ NGUYÊN LÝ đường tu tập
CẦU ĐẠO BỒ ĐỀ mở lòng thương.
PHÁP ÂM 2019_26
Ba đường sáu nẻo sanh rồi tử
Mọi sanh linh do vậy thắng tu
Nơi CHÁNH PHÁP VI DIỆU hạnh phúc
Đoạn diệt đi tham tránh hận thù.
Nay [tại] phàm có CHÁNH PHÁP MẦU NHIỆM
Hãy chú tâm lời dạy mộng tìm
Giữa hư không tụ hội Giới Thiên
Sống cầu Đạo nam mô diệu niệm.
Ta nhập thể khéo y xác nói
Trụ bốn phương tám hướng pháp khơi
TA BẬC CHÁNH THỂ NHẬP THUYẾT GIẢNG
Ba pháp xứ nơi rằng sự tới.
BẬC VÔ THƯỢNG hữu lai che chở
Đố những ai tu hạnh được vô
Thành thật đạo chứng đạo thành này
Chơn hạnh phúc tương lai sáng tỏa.
Pháp cao thượng BẬC CHÍ Y CHÁNH
Lời mầu này ĐỨC PHẬT CHỈ RÀNH
Nghe được pháp CHÚ TÂM [TÂM CHÚ] MỘT KỆ
Thối chuyển về AN LẠC TRỌN LÀNH.
Ngoài động TÂM KHÔNG bất động
Tiêu ngã xuất trần VÔ ĐỘNG tiêu thông
Ác thế NGŨ TRƯỢC chúng hồng
Kiếp khổ năng trừ hạnh KHÔNG KHÔNG hạnh
NAN SỰ VÔ KHÔNG THUYẾT CHÁNH
HƯ KHÔNG THUYẾT TẬN ĐẠO THÀNH KỲ TÂM
XUẤT GIÁNG VIỄN DU HOA TẠNG
THẬP CỔ GIAI KỲ PHÁP THÂN CƯ ĐỘ.
PHÁP MẦU NHIỆM BI TRẦN THÂN CHÍ
ĐẠO VÔ BIÊN PHÁP GIỚI TỘT Y
TÂY PHƯƠNG AN LẠC QUY MẠNG NGUYỆN
ĐẠI LỰC TỪ BI PHẬT ÂN DI.
NHỨT NHỨT MINH QUANG THIÊN XUẤT NHẬP
SẮC DANH DANH SẮC TÔN DỊ THẬP
TUYÊN THUYẾT BIẾN HƯ HÓA XUẤT QUANG
THIÊN NHẬP THỂ PHỤC VÔ THƯỢNG LẬP.
TỎA THÂN HIỆN KỲ BA HÓA HIỆN
BẤT ĐỘNG TRÌ THÂN PHÁP [PHÁP THÂN] BẢO LIÊN
VÔ [THƯỢNG] PHÁP ĐẠO PHẬT ÂN ĐẢNH PHÓNG
THỊ HIỆN HƯ KHÔNG BẬC CAO HUYỀN.
[BẤT ĐỘNG TRÌ = Diệu trạm tổng trì bất động. DIỆU TRẠM có nghĩa là trí thanh tịnh đã viên mãn, thể vắng lặng, dụng vô ngại, nhằm tán thán Báo Thân Phật. TỔNG TRÌ nghĩa là Như Lai Tạng tánh tùy duyên phổ ứng thất đại, nhằm tán thán Ứng Hóa Thân Phật. BẤT ĐỘNG nghĩa là tâm tánh thường vắng lặng, vô thỉ vô chung, nhằm tán thán Pháp Thân Phật.]
PHÁP ÂM 2019_27
Không thù không hận mau tỉnh thức
Nếp sống nhu hòa chơn tạo phúc
Trọn đời tu tập thời cập bến
Chứng quả hạnh tu tâm chơn [chơn tâm] thực.
[Về mặt kỹ thuật, hãy hình dung dãy chữ CHỨNG QUẢ HẠNH TU CHƠN TÂM THỰC nằm trên một băng Led chạy vòng tròn. Dầu bắt đầu với chữ nào thì cũng thành câu trọn vẹn có cùng một nghĩa lý. Về mặt hàm ý, điều này nói rằng "tùy duyên vạn biến nhưng chơn tâm bất biến".]
Ai thọ trì KINH PHÁP VI DIỆU
Được cơ duyên KHÓ GẶP PHẬT KÊU
Thấy nghe chơn NGHĨA VI DIỆU PHÁP
Hư không tận ĐỘ PHÚT VỀ CHIỀU.
Sáu căn ba nghiệp nên điên đảo
Không trụ TÂM TỐI căn gây tạo
Sanh tử luân hồi kiếp trọn không
Bồ đề thanh tịnh giải thoát nào.
TỘI NẶNG BA NGHIỆP nào có nhớ
CHẲNG BIẾT LÀNH TU đạo hạnh mô
TỰ MÌNH GÂY TẠO mà che dấu
TỘI MUÔN CHẾT ĐÓ sa ngục đồ.
TU THÂN THÔNG ĐẠT qua bờ giác
MỘT LÒNG HƯỚNG PHẬT tâm an lạc
NHƠN DUYÊN TU ĐẮC hành Bồ Tát
THẦN TƯỚNG PHẬT HIỆN ánh sáng Bắc.
Gió thơm mùi ĐẠO TỎ SÁNG thay
Vui mừng thân ý ĐỨC nhiệm NGÀI
Diễn nói êm diệu âm thâm diệu
CHÁNH PHÁP nhơn duyên chứng ngộ khai.
[4 câu này nói: "Gió thơm mùi ĐẠO TỎ SÁNG, vui mừng thay thân ý nhiệm, ĐỨC NGÀI diễn nói êm diệu âm, chánh pháp thâm diệu khai nhơn duyên chứng ngộ." Những khổ thi/kệ/giảng trong kinh này có chỗ cũng nên sắp xếp lại các con chữ theo văn xuôi (giống như 4 câu vừa được chú giải này) để thực sự hiểu nghĩa lý.]
Tu tập công đức vui vẻ bỏ
Cạo sạch TÂM TRONG niệm nam mô
Vui nghe Phật hiển [lộ] mà tinh tấn
VẠN PHÁP LẶNG NGỒI SOI KHẮP VÔ.
Thiện nam tín nữ vào PHẬT ĐẠO
OAI ĐỨC ĐẠI TỪ VÔ LƯỢNG BAO
Phủ ánh bằng nhập soi bao cõi
Được nghe nói pháp phóng ánh hào.
Không cầu danh lợi ta [tự mình] xét nghĩ
Cầu đạo triệt để Phật soi y
Pháp tự tại an vui phước thọ
Quyết tâm tu hướng quả đắc thi.
ĐỒNG PHÁP THƯỢNG ĐẠO LỜI TA DẠY
Ít chúng sanh tu Đạo ngày nay
Phải sức trí huệ Pháp vững bền
Ba La Mật khéo học là hay.
PHÁP ÂM 2019_28
PHẨM 1:
KHAI ĐÁO HẠ TRẦN KIẾP BA SƯƠNG
[ba sương = phong ba sương gió]
CHUYỂN PHÁP VÔ THƯỢNG
Đạo hướng trọn hồi
Đời tui pháp đó
Chấp có chấp không
Nói không sợ sệt
Nói hết lời Ta
Rải hoa rũ xuống
Vô lượng tinh hoa
Ma Ha Tát Ma
Di Da Đa Tha
Xấu xa dứt bỏ
Tiện ở nơi Phật
Thể bất chân kỳ
Đường đi tốt đẹp
Đường hẹp bước vào
Thế lạc thong thả
Phật ra đất sanh
Duyên lành biết đạo
Biết tạo công đức
Trí lực phước tu
Và tu huệ Phật
Túc bực nhân duyên
Tu hiền thoát khổ
Nam mô nói pháp
Luyện tập từ bi
Quy y Phật pháp
Nghe pháp vui mừng
Hàng chúng kinh lễ
BỒ ĐỀ THẾ TÔN
HIỆN KHÔNG KHÔNG HIỆN
Đặng khiết pháp tưởng
Nước phương cõi Phật
TÔN BẬC KHÓ THẤY
NAY THẤY MỘT LẦN
MƯA PHÁP ĐẦY ĐỦ
Hoa ưu đàm bát
Tiếng hát sâu xa
Hiện ra hóa độ
Ta độ chúng sanh
Tu hành Phật đạo
TA TẠO HÓA RA
KỲ BA NHỊ ĐẠO
THÔNG TẠO PHẬT THỪA
TỪ XƯA TỪNG CÓ
PHẬT ĐÓ VÔ THƯỢNG
BA PHƯƠNG BỐN CÕI
THỜI NÓI PHÁP NGHE
BỒ ĐỀ PHẬT ĐẠO.
PHÁP ÂM 2019_29
Người nghe pháp đầy đủ Ta hiện
Trụ phương diện người nghe được duyên
TA NGỰ TẦN SỐ CAO THANH TỊNH
NGHÌN ỨC THỰC DIỄN NGHĨA PHÁP THIỀN.
VÔ LƯỢNG KIẾP NAY TA CHỈ GIÁO
BA MINH BỐN TRÍ TRÌ PHÁP BẢO
Nói pháp nghe pháp thân thanh tịnh
Pháp minh hiện tịnh báu cột vào.
[VÔ LƯỢNG KIẾP NAY TA CHỈ GIÁO = Trong Kinh Bi Hoa có đoạn "Phật bảo Đại Bồ Tát Di Lặc: … Di Lặc! Ở nơi quá khứ trong mười đại kiếp, nếu có người nào muốn nguyện thành Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, ngay khi đó, ông liền đáp ứng đầy đủ, làm cho họ nhanh chóng thành tựu Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, vào Vô Dư Niết Bàn. Di Lặc! Ông ở lâu nơi sanh tử do bổn nguyện. Sở dĩ không thành Phật là do chưa đúng lúc. Di Lặc! Vì ông, nay Ta trao chức vị Phật."
BA MINH = (1) Thiên Nhãn Minh; (2) Túc Mạng Minh; (3) Lậu Tận Minh. Là trí tuệ của bậc chứng Thánh “Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui” (trích Trung Bộ Kinh). BỐN TRÍ = (1) Đại Viên Cảnh Trí, chuyển hóa thức thứ tám A Lại Da mà thành; (2) Bình Đẳng Tánh Trí, chuyển hóa thức thứ bảy Mạt Na mà thành; (3) Diệu Quan Sát Trì, Ý Thức chuyển hóa mà thành; (4) Thành Sở Tác Trí, sáu Thức chuyển hóa mà thành trí tuệ.]
Ai nghe thọ ký tự hối lỗi
Tạo quấy nay người ngu chẳng thôi
Tai nghe pháp trang nghiêm thọ ký
Cầu đạo đặng thân tâm khắp cởi.
LỜI CHÂU BÁU VÔ GIÁ CHẲNG BIẾT
TỰ TẠI MUÔN ỨC VÔ LƯỢNG THUYẾT
TRÌ PHÁP CHÁNH GIÁC TỰ TẠI THÔNG
SỐ HẰNG SA THÀNH TỰU LAI TUYỆT.
SỐ VI TRẦN KIẾP SỐ TRƯỞNG TỬ
TA NAY THẢY ĐỀU LẦN NHẬP ĐỦ
DIỆU PHÁP [CỦA] TA ĐỀU HIỆN Ở ĐÂY
MỘT LỜI HOA PHÁP BẬC ĐẠO TỪ.
NGÔN rằng trụ PHẬT nhứt TRÍ huệ
DANH rạng báu TRỜI trụ ĐẠO phê
THIÊN trải bích NÀY nói PHÁP nghe
QUỐC đạo ai GẦN đặng PHẬT về.
LẬP môn đạo báu vì đại chúng
TỰ tại đem thân thiếp đạo tùng
KHUYẾN tu đường tu thuyết vi diệu
TU cõi lộng [dù] phan [phướn] rải khắp cùng.
PHƯƠNG trời trải khắp hoa rơi rụng
DANH tiếng lẫy lừng BÍCH VÂN CUNG
NHỨT nhứt cõi này đuốc lớn sáng
KIM thông vô lượng rải khắp cùng.
LÒNG đẹp sức lớn như sen báu
TỪ bi thể hộ người tu hậu
MỞ cửa kho lương rải khắp nơi
BÁU ngọc dường đó lượng kiếp châu.
Ai tu đặng pháp này nên nhớ
Ba La Mật Đa thiện chí chờ
VÌ NGHE TA NÓI MÀ CUNG KÍNH
CẦU PHÁP TA HOẰNG ĐƯỢC ĐẾN BỜ.
ĐIỂN TRỤ NÓI PHÁP BẤT THỐI CHUYỂN
BỐN MƯƠI TÁM BÁU HÀNG TRỜI THIÊN
THIỆN NAM TÍN NỮ NGHE DIỆU PHÁP
HOA SEN SANH HÓA BƯỚC LÊN LIỀN.
[48 BÁU = 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà. Trong cuốn Kinh Bi Hoa (Kinh Đại Bi Liên Hoa) ngoài việc nói đến nhân duyên tiền thân của Đức Phật A Di Đà cùng với rất nhiều vị Phật và Bồ Tát khác, phần lớn nội dung kinh giảng về Pháp Bố Thí trong tinh thần Đại Thừa như là một phương tiện để hiển bày tâm đại bi của Bồ Tát. ]
Lời nói diễn nghĩa sâu vi diệu
Ai năng tin tấn tu thảy đều
Sáu Pháp Ba La Mật lớn này
Nay hội tụ tạng pháp Ta kêu.
[6 PHÁP BA LA MẬT = Bố Thí, Trì Giới, Nhẫn Nhục, Tinh Tấn, Thiền Định, Trí Tuệ. Trong 6 hạnh Ba La Mật thì Bố Thí, Trì Giới, Nhẫn Nhục là tu Phước còn Thiền định và Trí tuệ là tu Huệ. BA LA MẬT hay BA LA MẬT ĐA = dịch là Đáo Bỉ Ngạn hoặc Độ Vô Cực hoặc Độ Sự Cứu Cánh. Ba La Mật Đa có nghĩa là những pháp hành (phương tiện của Bồ Tát đạo) rốt ráo, có khả năng đưa người tới được bờ kia, có khả năng chuyển hóa từ Vô Minh đến Niết Bàn Giải Thoát. Có 4 nhóm Ba La Mật: (1) Lục Ba La Mật; (2) Thập Ba La Mật; (3) Tứ Ba La Mật; (4) Mật Giáo Ba La Mật Đa. Tùy theo kinh văn mà thành phần của mỗi nhóm có khác nhau.]
Giới bực học đủ hạnh Bồ Tát
Ta nói pháp này tiếng lời pháp
Mười phương thế giới nghe nói pháp
TA DẶN RÕ: LÒNG CHUYÊN NIỆM PHẬT!
Sa Di Đà Ra Tất Na Đa
Chiên Đà La Ha Ta Đát Đa
Ba La Mật Đa Bát Đẳng Mế
Nhập Phạ Ra Nhập Phạ Ra Đa
Ta Na Chi Tạ Xi Ta Na
Trù Tung Ta Đàn Bế Diếc Ta Đà.
Nay Ta hạ [trần] THUYẾT GIẢNG TÂM KỆ
Thấy được nghe vậy mau tỉnh mê
Được sống tu đạo mau buông bỏ
CHÁNH PHÁP VI DIỆU lời dạy nghe.
Mấy ai qua ải đường sanh tử
Nghe câu kệ pháp lành PHẬT TỪ [TỪ THỊ & TỪ BI]
Bao lầm lỗi mẫn từ đời này
Bỏ ác về lành khéo tựa thay.
Biết cao thượng những ngày phút cuối
Tạo hạnh từ đời này tụ hội
Không giận hờn lời nói hiền lương
Không chống đối hại người tu phưởng [mới].
Phật đạo tâm tu hưởng nhàn an
Không gián đoạn chứng đắc dễ dàng
Lời dạy này THUYẾT GIẢNG GIẢI THOÁT
Bỏ sân si SỐNG HẠNH BỒ TÁT.
HÃY ĐẢNH LỄ CHÁNH PHÁP NGÀY NAY
ĐOẠN TẬN DIỆT KHÔNG TẠO ÁC LAI
CHƠN HẠNH PHÚC MỌI LOÀI HẠNH PHÚC
ĐÃNH LỄ PHẬT NƠI ĐÂY OAI LỰC
GIỮA HƯ KHÔNG ĐẠI BỰC THẾ TÔN
THÂN KIẾN PHẬT KHÉO Y TỰA LÒNG.
PHÁP ÂM 2019_30
PHẨM 2:
THỀ TRỌN ĐẠO MỘT LÒNG CẦU PHẬT
Thân hóa giáo pháp
Pháp khắp mười phương
Vô lượng muôn ức
Chư Phật phương Tây
Như Lai Tịnh Độ
Thượng vô nên đào [che trùm]
Tướng mạo oai nghi
Bảo vị kim luân
Đồng đăng giáng hạ
Phật tá sự nan
Ẩn tận khả thế
Bồ đề tịnh thanh
Ba Lăng Kiết Chất
Sa Chất Chất Đa
Yết Ra Ha Yết
Na Yết Ra Tỳ
Trà Kỳ Ni Thập
Hắc Tất Đa Du
Sa Dụ Thô Đà.
Sắc bất dị không, không bất dị sắc
Sắc tức thị không, không tức thị sắc
Không tướng bất sinh, bất diệt
Bất cấu, bất tăng, bất giảm
Không trung vô sắc, vô thọ, vô nhãn
Vô sắc [giới], vô nhãn giới, vô ý thức giới
Vô vô minh, diệc [cũng] vô vô minh tận, vô lão tử
Đắc Ri Ra Trụ Đà Ni.
Hương mầu bay khắp mười phương
LỄ NGHI [HÃY] BÀY THỈNH PHẬT VƯƠNG ĐẠI ĐỒNG
Trần hồng tiến tới đất không
Không đường về cõi Tây Đông rõ tường.
HƯƠNG HOA BÁU NGỌC TÂY PHƯƠNG
HƯ KHÔNG HÒA ĐIỆU SẼ TƯỜNG NAY MAI
Nửa vầng trăng [bán nguyệt, giữa tháng] sáng nguyệt khai
Phụng rồng tá trợ nay mai trổ hình.
TÂY PHƯƠNG GIÁO CHỦ đăng trình
Anh tài minh triết trung trinh vẫy vùng
Đang hồi xử trị trần lung
Hữu vô vô hữu tuyệt cùng lắng nghe!
Sáng trưa chiều tối niệm nhiều
Sáu câu LỤC TỰ [DI ĐÀ] bồ đề dựa nương
Phật rọi xa gần vạn tướng
Kiểng duyệt Kỳ Tam đồng vướng đổi thay.
Chúc tất cả đường tu đắc đạo
Pháp thệ nguyền danh hiệu vươn cao
Năm châu thế giới lòng bi hiện
Ta diệt si mê hạnh dồi trao.
Bồ đề an lạc mau tiến bước
Bến tục ta lìa gieo công đức
Nguyện tu CHÁNH PHÁP rộng tình thương
Gieo duyên Phật tánh an hưởng phước.
Hiện Ta Ta hiện độ bá trần
Người mau giác ngộ cứu lấy thân
DANH TA CẦU [NẾU] MUỐN MAU TU ĐẠO
CHÍ ĐẠI TỪ BI ÁNH ĐẠO VÀNG.
Ta trở gót hoa sen vội đến
Tạm rời xa nam nữ chớ quên
Ta phóng quang từ bi tiếp độ
Với chúng sanh làm lành đề tên.
Si tan độ xuất đạo quân hồng
Chi nhân chi tánh lập bất công
Trì thân chí đạo duyên khai mở
CHÁNH PHÁP RA ĐỜI TẠO HUYỀN CÔNG.
Chí Tâm Đảnh Lễ Di Lạc Phật Vương
Đại Lực Quang Minh Thiên Tôn Vô Lượng Đại Từ Bi. (3)
HẾT