NGÀY 24 THÁNG 6 NĂM 2018
Đàn Tràng Nam Thành
Hiệp Thiên Huyền Nữ Kim Ngọc Thanh Huyền
Tiếp Điển Ứng Khẩu Lưu Xuất Kinh Văn
PHÁP ÂM 172A
Hồi lai tướng tới GIÁC ÂN MÔN
Khốn khó ma trận đổng thời gia trang
Quyên quyên [đau đáu] quét sạch nguyện chu toàn
Nhập nhập THIÊN MINH lập khai minh
Di đồ gian khó khỏi quyên canh
Cuộc thái bình liệt liệt trung anh
Du PHỤ sắc định CƠ THIÊN lộ tỏ
KỲ MINH vũng di cơ ôm vào
Tiêu diêu tiền NGỌC [ĐẾ] tọa lai THÁNH NGỌ
[chữ Ngọ chiết tự chữ Nhân trên chữ Thập dưới. Thánh Ngọ = Thánh Nhân Thập = Ngôi Hai.]
Đạo chu kỳ duyên phú kiếp [thứ] ba
Đông Lai kim [nay] qui hồ lã khôi hình
Dựng cuộc thái bình đặng phước DUNG
ĐỒNG TIÊN HÙNG phủ sắc trọn ánh hào.
[Đồng = Chữ Đồng Tử. Dung = Tiên Dung công chúa. Hùng = Hùng Vương. Vợ chồng Chữ Đồng Tử và Tiên Dung thời Vua Hùng Vương thứ 3.]
NGỌC ngọc địa TAM GIÁO công ban
Dựng nghi thọ pháp ẩn dạng hình
LONG HOA HỘI di sắc kỹ nguyên
Bát bát Sơn Nam Thiên Tòa chiến sự
CHÁNH PHÁP đồ lai chí hàm xan
Cơ năng cảnh tục nay hồ đáo
Trải phận mình THIÊN TỬ cốt lai
Di di giả giả hậu thiên tài
Đồ phúc thẩm sắc khai hành phủ
Thước lộ đề cố CỐ QUÂN
Văng vẳng thiêng liêng màu ngã nguyệt trần
Công đồ dẫn màn ba KỲ QUỐC
Chi chí lập đời Ngũ Hành ban
Vai nan TRÙNG CỬU THIÊN bủa đời nàn
Bão táp mưa Ngâu cuối nan ky [cơ]
HUYỀN căn CỐ [HỈ] lộ Nam Bang CHÍ ĐẠO
Đuốc huệ từ vô điển QUỐC xan
Kim kim thanh đoàn NGỌC [ĐẾ] chiếu nghị bàn
Sắp cuộc cờ thiện đáo thới lai
Kỳ quang phản chiếu kim [nay] CÀN [THIÊN] đắp
Tây đàng tịnh phổ khắp đời trăn
[Trăn = chữ Trăn bộ chí có nghĩa là tới, đến. Tây đàng = ám chỉ California, Hoa Kỳ.]
Lạc Lạc Hồng Mang [Bàng] đồ oai phỉ
Đốt đuốc hàng thông QUỐC kỳ công
Xưa tu tọa trình phàm lập ý
CỐ CỐ [HỈ] chiếu qua tại trung gia
Liên liên đề di khả dung từ nan
Mã khai đề thần chiếu liệu mầu
Tạo cơ địa núi non bể ải
Dựng cơ đồ lập khối đồng lai
Bấm Vào Thanh Để Nghe
PHÁP ÂM 172B
CHU MINH kiến khải cờ bổn QUỐC
Rạng kinh thơ trí tuệ soi THIÊN
Môn tu đường HUYỀN CHƠN trí dũng
Chọn tài hùng lao [ủy lạo] QUỐC KỲ [KỲ QUỐC] ban
Nguyệt nguyệt hoa đàng đài khai lộ tích
Ngẫm ôi ngán ngao sự trung tôi
Trên ban soi rạng khâu khiếu đạt
Rãnh không trung bổn qui lai
Trọn phần tài trí lung tam điển
Nghiêng chuyển phủ đà khắp gian quang
Thất Sơn điền nội Nam Triều Đại
Đế ĐẾ trổ tài chỉ sắc oai.
[Huyền Chơn = Huyền Thiên Chơn Võ = Vô Cực Huyền Thiên = Huyền Thiên Thượng Đế = Huyền Khung Cao Thượng Đế]
BÀ LÃNH tống chu kỳ chờ tới [1]
Phận chuyển xác phàm cảnh khai ân
Sắc sắc chiếu non Tần cơ lịnh
Ngũ Chương Đài triều đại hào hôn
Danh danh tính lộ Lan chào hội chợ
Hành giả lai đôn pháp tuồng minh
Hò khoan khoan hò kỳ chu tới
Cố cố tự trình THIÊN ĐẠI căn xưa
Quanh quẩn Trung Tòa đàn thiên diệu
Tích danh màn kỳ tới nghiêm quang
THIÊN THIÊN ĐẠO chỉ cơ lịnh chỉ
Chuyển phúc nghi nan triết minh nang.
CHÚ THÍCH:
[1] Đồng Tháp Mười ngoài ruộng lúa phì nhiêu và cá tôm lấp lánh, sen nở bạt ngàn, còn có sự tích về một địa danh mà không hẳn ai cũng biết, đó là: Cao Lãnh.
Hồi trước có cặp vợ chồng Đỗ Công Tường, tục danh là Lãnh, từ miền trung đến đây lập nghiệp. Sau mấy năm chí thú làm ăn, gia cư ông Lãnh khá khang trang. Tính tình ông chính trực ngay thẳng nên được dân làng cử làm chức câu đương, một chức danh để phân xử những vụ tố tụng trong làng.
Ông bà Lãnh trồng một vườn quít. Hàng xóm thường tụ tập đến đây để đổi chác, mua bán. Lâu ngày chỗ ấy thành chợ. Đó là chợ Cầu Ông Lãnh ngày nay.
Đến năm Canh Thìn (1820) , nạn dịch tả hoành hành rất dữ. Dân chúng trong lành bị bệnh, chết rất nhiều. Xóm làng chợ búa trở nên vắng vẻ, ảm đạm. Thuở ấy, chưa có thuốc men như bây giờ nên người ta cho rằng bệnh dịch tá là do trời đất, thần thánh gây ra để quở phạt dân làng. Ông Lãnh cũng không suy tư gì hơn quan niệm đương thời nên ông lập bàn thờ giữa sân chợ để khấn vái xin trời đất, thần thánh giúp dân thoát khỏi tình cảnh chết chóc bệnh hoạn ấy. Điều đáng nói là hai ông bà nguyện thế mạng mình để cầu cho dân chúng thoát cảnh đau thương.
Cúng xong, hai ông bà ăn chay ba bữa. Đến sáng hôm thứ tư thì bà Lãnh mắc bệnh. Đến tối bà qua đời. Đang lo việc an táng cho bà thì ông lại phát bệnh và cũng ra đi đột ngột. Nhân dân trong làng lo việc chôn cất ông bà xong thì bệnh dịch tá cũng tự dứt luôn. Mọi người trở lại cuộc sống an nhàn như cũ. Do vậy, họ cho rằng nhờ vợ chồng ông Lãnh thế mạng nên cứu được chúng dân. Để tưởng nhớ công ơn, dân làng lập miếu ngay trên ngôi mộ của hai ông bà, tại làng Mỹ Trà bên bờ kinh Thầy Khâm để thờ phụng, gọi là miếu ông Chủ Chợ.
Chợ vườn quít từ đó được gọi theo tên ông. Vì tên tục của ông là Lãnh, lại làm chức cầu đương, nên dân chúng thường gọi là Câu Lãnh và chợ gọi là chợ Câu Lãnh, chợ Câu Lãnh ngày càng thịnh vượng và người đến mua bán lại đọc trệch Câu Lãnh thành Cao Lãnh nên tên Cao Lãnh được dùng từ đó.
Nguồn: truyencotich.vn /truyen-dan-gian/su-tich-cao-lanh.html
THỊ VÃI VAI CUỒNG Hạ Xuân thủ
Dặm dặm nêu tay sắc đề khai
THIÊN THIÊN QUÂN tất đề khai mật độ
Triều Đại Nam Minh kiến đồ khai
Liên liên tân phủ thanh đề gốc mục
Rạng rạng tuồng đời lượt đáo Tây MINH
QUỐC quốc kỳ ban điều xoay chuyển
Nàn kỳ phong tỏa rạng năng cơ
Xuân Hạ tác cảm trị ngôi TỪ HÀ
Nguyệt tinh hương lặng lặng hộ đa
Diệu diệu đáo đầu Kỳ Tây nhạn cỏ
Chạm dạ trần tiếng nhạc túc y.
[Thị Vãi Vai Cuồng = Sư Vãi Bán Khoai]
LIÊN liên ngẫu phủ thâm kỳ BẠCH Ngọc
Dạy dạy xác thân tợ Nghi [cốt cách] Quân [người lãnh đạo]
Du duyên căn thiện TRỜI tạo đắp
Cửu bộ Bát Thiên cẩm lai THIÊN
HOA LONG KỲ HƯƠNG CÀN [THIÊN] du ngạn
Phẩm phẩm TIÊN nương QUỐC đà xan
Vô vi ảnh QUỐC HUYỀN THIÊN CỬU PHẨM
Cạn ý CAO MINH ứng CƠ THIÊN
Mạch mạch quang hào điển dựng lời
Diệu diệu HUYỀN say tự nguy lai.
[Liên Bạch = Bát Nương trong số Cửu Vị Tiên Nương của Diêu Cung]
Bấm Vào Thanh Để Nghe
PHÁP ÂM 173
Ru Ra Ri Ra Rạ Ri Ra
BỐ TÁT QUAN ÂM ĐỨC ĐẠI TỪ
Duy ngã liễu nhành mai cứu khổ
Tạng ý tầm cơ kiến bi ai
Bát bát giao đồ tâm dò phản
CHẤP PHÁP cao năng CHÁNH GIÁO nêu
Chủ màn liễu toại không văn toại
Diễn đạt thông khai huyết mạch đau
VÔ VI cờ sắp TRƯỜNG thúc ĐẠO
Tâm tâm phúc ngai lượng công lai
Lố lố bình minh Triều Ca ĐẠO
Ngạn ngạn THIÊN KHAI thế hình nay
[Ngạn ngạn = kẻ sĩ tài đức vẹn toàn. Đức Quan Âm là một trong ba vị Tam Trấn Oai Nghiêm đang nắm quyền Chấp Pháp trong kỳ ba. Hai vị kia là Đức Lý Kim Tinh và Đức Hiệp Thiên Đại Đế.]
Kiến kiến tầm phân THỪA HÀNH PHÁP
Di lộ công năng bộ sứ thân
HÀ HÀ THIÊN chuyển HUYỀN cai bộ
Đấng đấng nhiên cung ký kỳ ba
Giáng giáng lâm đà vận lồ qua hạ
THIÊN THIÊN TỬ công bốn cửa vận không
Nhân nhân kỳ bủa THIÊN KỲ bủa
Tục đàn KHAI CHÁNH ĐẠO ngộ khai
Mặc vận Càn Khôn KINH hóa NGỌC
Chọn trung thần ý HÀ xan khôn
Bình minh lộ hố hò khoan hố
Nguyên bổn thể lưu tồn CHÍNH VẬN THIÊN KHAI
Bốn phương tám hướng cựu tân trào
QUỐC NGHI việc đứng KỲ ĐÀI Tây [phương]
Nay bổn thiện đàn CHÁNH ĐẠO
Lưỡng lưỡng lộ nghi ngộ nghi nghi.
Trang phúc thẩm KỲ BA DỰNG LẠI
Réo gọi ai ơi phất tựu đề
CAO MINH chỉ luận đà minh chỉ
NGỌC NGỌC tinh hoa THÁNH CHÚA QUÂN qua
Độ độ quy tường Canh [Tí] trống hội
TRUNG THU SANG GIÁNG HẠ KỲ LA
Lực chiết rọi đàng tam cửa ngưỡng
Bám sâu KIỀN đỗ hoa viên nghi
Tạo năng điền hồ lai gốc độ
Chiếu chiếu từ quang xác nhận ky [cơ]
Quang quang quyết phen này
Năm ba thuyền lái lộ thân nghi
Xoay xoay phúc thới hồi đăng đoạt
Chiếc chiếc Thiên thai đổi nghi lai
Mạch nhịp nguồn đồ lai Thiên Mệnh
Lượng lượng vô bước công phu
Châu Thiên vận chỉ nhất chí điền
Liên điền nhân chủ khoái mang đài
Luyện luyện chịu quy cõi Thiên Thai
Nhiên nhiên một gấc còn then khóa
Lột bức mành phục bát huyền cơ.
Bấm Vào Thanh Để Nghe
PHÁP ÂM 174
Trông nghi biển tợ LÃO TỬ đà
Thống thống Đạo mầu NHỨT MINH đa
HÀ HÀ phong tiền cân một vị
Bước bước VÔ [CỰC] THIÊN hỏa niên công
Tâm cầu ĐẠO Nhứt Kỳ tu ẩn
Vạn nghĩa bằng văn luận nói ra
Nghe đây phân cách Đạo nhà
TỪ ÔNG gởi nhắn QUỐC HÀ phúc duyên:
Đáo kỳ hạ thế độ chúng sinh
Nguyệt tròn căn quyết diệt địch mình
Gian truân bất thể đời sai khổ
Ngọn gió hương xa kiếm vô hình
Trung hình lai đáo hạ trần thế
Cơ chuyển xoay dần hiệp đời mong
NGŨ ĐOẢN TƯỚNG NGÀI HAI TRONG MỘT
Đó kỳ hiệp tính chung cõi về
Chúc THIÊN MINH lĩnh chi xẻ lưỡng
Cẩm Nang lai kỳ kịp lo y
Khai hóa VÀNG [KIM] lá nhành cao vượt
Gặp thời là … ANH hào
Tạo đạt LÝ thân vào trên cây
[Phải chăng ngụ ý bài Sấm “Thập Bát Tử Thành” khắc trân thân cây ám chỉ vào nhà Lý Công Uẩn lên ngôi xưa kia? Ngày xưa ba chữ “Thập Bát Tử” hợp lại “thành” chữ “Lý”. Ngày nay ba chữ “Thập Bát Tử” ám chỉ “Thầy Nhân Thập” trong Sấm Trạng Trình. Thập = Thập Tự Giá. Bát = mượn chữ Bát nói chữ Nhân vì hai chữ rất giống nhau. Tử = Thầy, như chữ Tử gọi Khổng Tử.]
CƠ THIÊN dặn lời này chỉ y
Ai hiếu hiền vật đầy cảm mẫn
Ngày vui Xuân lẵng lặng ĐẠO NGÔI
Hoạt nhiên giữ trọn người ơi
Mừng Xuân THIÊN ĐẠO cả đôi song hành.
Kỳ kỳ quang đảo [đàn] tràng LAM, LỮ
Tam tam việc Ngươn thận ký CÔNG MINH
Tròn vai Đạo BÁT [TIÊN] KHAI KINH ĐẠO
Trải thông điệu trầm điệu lớp thang [tiếng trống]
[Lam, Lữ = Lam Thể Hòa và Lữ Đồng Tân là 2 vị trong Bát Tiên. Đảo kỳ quang = ánh sáng kỳ diệu hạ xuống, giống như chữ đảo sử dụng trong cụm chữ “đảo thân hạ bái”.]
Du đài đà kỳ nghĩa lộ
Năng phúc minh cơ lộ chi MINH
Thọ đăng thúc kết lời khai họa
Nhiệt nhiệt nguồn THIÊN đổi thay hoa.
Đã bao năm đáo lại CỬU TRÙNG
Mắt nhìn Lão mách thiệt HÙNG trung
DANH Lão chỉ xế tà thân đó
Phương trời xa khó nói cượng HÙNG.
[Cưỡng = Nguyệt 囝 ?? Cưỡng Hùng = Nguyệt Hùng?]
Đà [cha, bố] đà [đó] ĐỨC CẢ rán công phu
QUỐC MINH nền Đạo TÁI THẾ TỪ
NỀN CHẮC một thân trần khắp cõi
Đạo bủa khắp nơi rán mà lưu.
Chiếc thuyền Trò nay còn sóng gió
Khai chỉ phân đầy đủ cần lo
Độ ai tới bến dắt lên đò
Cơ xem hiểu thuyền chèo tự mở.
Nơi nơi đuối GIANG [HÀ] về đau quặn
Khuyên những ai tu đặng hay chưa
Bến ga thuyền đậu ghé mua
Về tiên non cảnh thuở xưa ta dừng
Ai về được THẦY [THƯỢNG ĐẾ] mừng vui lắm
Bước lên đò ai tắm ao sen
Kỳ này về được MẸ khen
Ai chèo đưa đẩy chấm tên công nhiều
CƠ BÚT ĐIỂN LÀ ĐIỀU THẦY DẠY
TIẾP CHÉP BIÊN BAN RẢI ĐI XA
Đò đi cho kịp qua phà
THẦY XUỐNG TRẦN NGHIỆP BÁ GIA AN LÀNH.
Bấm Vào Thanh Để Nghe
PHÁP ÂM 175
Chung quy tửu trần hồng giả tạo
Chớ mê đời mới biết là sao
Định thần lời nói soi ra
Sự lo đạo lý sáng ngời cho ai
Thật đây không phải Tôi hay
Tu sao theo PHẬT học THẦY tớ tu.
Một mình luân chuyển nào thôi
Biết người gian xảo bán lời ác gian
Tu duyên phước tạo nguyện tu đời
Làn hơi TU CHỮ ĐẠO ĐỜI THẲNG NGAY.
Gương xưa BẦN SĨ dụng pháp thân
MẤY MƯƠI ĐỜI THÂN CHỐN BỤI HỒNG
Xuân qua chiều xế hồn ngàn dặm
Một tay chèo chống Đạo ước mong
Gần lời căn DẶN BỔN ĐẠO nay
Dụng pháp làm thơ cố học hoà
Việc người vị ngã về CHÁNH ĐẠO
Ngộ đặng Đạo thông kịp anh tài.
Miễn sao sanh chúng an lành
Tu hành cho đặng sẵn dành ngày sau
Lịnh trên Trời Phật kêu mau
Tớ Thầy đây đó liên xâu Cổ Bàn
Mấy mươi năm đã gian nan
Đưa đi đưa lại lo toan thới bình
Quyết lòng cứu độ chúng sinh
Mau ra tay đón nghĩa tình về đang.
Chung lao LÃO dìu Đạo thế gian
KHÙNG khùng điên dại nghèo nàn
Ẩn thân đạm bạc quy đàng [dẫn] dắt dân
LỊNH TRÊN Lão phải xuống trần
Cũng đồng xác thịt lãnh phần dạy linh [căn]
Bao nhiêu cực khổ Lão mang
Nay đà tiếng nói chẳng than [thở] là vì
Du du họa hí đề nghi cao phúc
Đoạn đoạn kỳ đàng khắp thế gian
Chu chu kỳ nang thao chiến lược
Thủ khách đề loan loan phủ nghi
Dinh dinh cơ phủ đang HÀ di phủ
Phúc liên đài tạo THIÊN NHỊ oai
HÀ QUỐC kim [nay] nghi [cốt cách] NGỌC [ĐẾ] tái phùng qui
ĐẠO MINH ẩn xuất MỆNH DANH KỲ TÀI KỲ DUYÊN ứng lai.
Nang chi giả phủ đà chi giả
Nang KỲ LA [LƯỚI LỚN] phủ chiếu đà ngà
Qua ba cửa gom về một chỗ
Hiệp một lần gặp TỔ kiến MINH
Gần trong ĐẠO CẢ cho mình
Nang thơm bốn biển luyện binh cơ điều
Kỳ này đã định hậu lai
Sum vầy hưởng phúc sau này hậu nên
Cùng chung lai đáo đừng quên
Rõ ràng CHIẾU LỊNH nhớ tên hồi nào
CUNG THIÊN lãnh việc hạ trào
Phò người nghĩa nặng sen đào đổi tên
CÓ HÀNG CÓ CẤP CHỚ QUÊN
CƠ THIÊN phụng hạp đặng nên danh thành
Nghĩa tình kết hợp tâm lành
Đúng kỳ đúng mức y hành Tây Nam
Tây San nghĩa sĩ nhà Nam
Vang danh muôn thuở đồng tâm trổ tài
Chiêu binh khởi nghĩa sơ khai
Anh hùng giữ nước giũa mài nêu cao
Vang danh muôn thuở công lao
Đời đời dân Việt anh hào địa danh
Muôn đời để lại tiếng thanh
Ngày sau di bổn thanh danh. Nay chào!
Bấm Vào Thanh Để Nghe
PHÁP ÂM 176
Lão mong trai gái hôm nay
Xem cơ gởi hiểu HÀNH NGAY SỬA LÒNG
Lão khuyên lấy ĐẠO TÂM đồng
Cùng nhau ĐẠO PHÁP hết lòng VỊ THA
Lão khuyên nhắc nhở biết mà
Dốc lòng vì đạo DI ĐÀ bảo thân
Lão dạy như một TỨ ÂN
Đừng tranh thiêu lửa rần rần cháy lan
Lão THẤY TRƯỚC cảnh bất an
Cũng tại sanh chúng hung tàn dọc ngang
Lão về ẤN CHỨNG ban cho
Lão cho dân biết CON ĐÒ PHƯỚC DUYÊN
Khuyên nam nữ gái TRAI nhớ NGỌ
BỒ ĐẾ TÂM chớ có ác nhân
Còn Đạo thân xác khỏi lầm quỷ ma
Lão chèo Lão lái giữa dòng
Lão vì màn lịnh chúng không chuyển ngừng
Lão cho văn tự chẳng ngưng [nói giáo lý liên tục]
Lão hành đạo lý sáng bừng muôn thu
Lão bao năm tháng lời ru
Lão về Lão chúc người tu vuông tròn
Lão cho người biết PHÁP [TU] còn
Lão gởi thương mến ít dòng hôm nay.
Bấm Vào Thanh Để Nghe
PHÁP ÂM 177
VÔ VI quy tụ ĐẠO NHÂN
Lão đây bá nhẫn rút lần
Chỉ cho tu sửa mang ân giữ mình
Lão mượn cơ bút thật tình
Chỉ chung mà sửa như in mới HÒA
Lão cho hay biết màn ba
LẬP TRƯỜNG DẠY ĐẠO bá gia kịp kỳ
Lão kêu trai gái DỰ THI
Màn này thử thách định y danh tài
Lão nghèo quyết chí sắt mài
CHUYẾN ĐÓ PHÚT CUỐI HỘI NÀY xót thương
Lão kêu nam nữ bốn phương
Học tu trường đạo tình thương an lành
Lão đây độ lượng chỉ rành
Tỏ bày cơ bút thi hành việc chung
Lão đây sớm nắng phố phường
Cùng nhau huynh đệ tình thương một nhà
Lão dù ở cách bao xa
Dạy tu đúng bực Tiên Gia đắc thành
Lão nay lời chỉ dặn rành
Có tu dùng chữ việc lành cùng nhau
Lão mong tất cả năm châu
Hiện giờ gấp rút giúp nhau mới HÒA
Lão là GIÁM KHẢO MÀN BA
Chấm cho tất cả gần xa học hành
Lão người CHÁNH ĐẠO lòng thành
BÚT CƠ CHỈ DẠY lời lành từng khâu
Lão thương dân mới lo âu
Chần chờ một phút sập cầu không hay
Lão về đảm trách chuyển bày
Điển cơ lời trí màn này dân ơi
Lão đây BỐN BIỂN DẠY NGƯỜI
VÔ VI quy tụ dạy đời ĐẠO NHÂN.
[Đạo Nhân = Người có Đạo, đồng thời được hiểu là Đạo Nhân Nghĩa (Nhân Đạo).]